แนะนำ เวย์โปรตีน เครื่องดื่มหลังเล่นเวท เสริมกล้าม โปรตีนเพียบ

เวย์โปรตีน คือ แหล่งของโปรตีนที่มีคุณภาพสูง เติมเต็มไปด้วยกรดอะมิโนและสารอาหารสำคัญต่อร่างกาย ซึ่งได้มาจากการสกัดนมวัวเลือกเฉพาะแต่โปรตีนเพียว ๆ คัดเอาคาร์โบไฮเดรตและไขมันออกไป เพื่อให้ร่างกายสามารถนำโปรตีนไปใช้ได้อย่างเต็มที่ในแต่ละวัน หลังจากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการทำให้แห้งเป็นผง เพื่อให้ชงทานได้ง่ายขึ้น ซึ่งตามท้องตลาดในปัจจุบันมีเวย์โปรตีนอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด

เวย์โปรตีน 3 ชนิด คือ

  1. เวย์โปรตีน คอนเซนเทรท (Whey Protein Concentrate)
  2. เวย์โปรตีน ไอโซเลต (Whey Protein Isolate)
  3. เวย์โปรตีน ไฮโดรไลซ์ (Whey Protein Hydrolyzed)
Whey Protein

ในช่วงต้นเวย์โปรตีนได้รับความนิยมมากในหมู่ของคนเล่นกล้าม โดยปกติคนทั่วไปจะต้องการโปรตีน 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม แต่สำหรับคนที่ต้องออกกำลังกายหนักๆ เช่น พวกเพาะกาย ยกน้ำหนัก ต้องการโปรตีนถึงวันละ 1.2 – 1.8 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ฉะนั้นการบริโภคเวย์โปรตีนจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมมากที่สุด เพราะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งและปกป้องกล้ามเนื้อไม่ให้เกิดอาการลีบ ฝ่อ ในช่วงที่ขาดการออกกำลังกาย

อย่างไรก็ดีการบริโภคเวย์โปรตีนก็ไม่ได้จำกัดเฉพาะคนที่เล่นกล้ามเท่านั้น แต่เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบออกกำลังกายทุกประเภท รวมทั้งคนสูงอายุ และผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักก็สามารถทานเวย์โปรตีนได้ด้วยเช่นกัน เพียงแต่ต้องบริโภคให้ได้สัดส่วนอย่างเหมาะสมถึงจะเห็นผล

บริโภคเวย์โปรตีนอย่างไร ถึงจะได้ผลอย่างมีประสิทธิภาพ?

ในความเป็นจริงแล้วเวย์โปรตีนก็ไม่ได้แตกต่างจากอาหารปกติเท่าไหร่นัก เพียงแต่ให้ประสิทธิภาพที่เข้มข้นมากกว่า และทานได้ง่าย คล้ายกับนมอีกชนิดหนึ่งที่ให้สารอาหารมากกว่าการดื่มนมปกติทั่วไปและที่สำคัญเวย์โปรตีนไม่ใช่ยาหรืออาหารเสริม สามารถบริโภคอย่างอิสระ จะรับประทานตอนไหน กี่โมง หรือปริมาณเท่าไหร่ ก็ล้วนแล้วแต่เห็นผลได้ทั้งหมด ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวและวัตถุประสงค์ในการบริโภคเสียมากกว่า

Whey Protein

วิธีการบริโภคเวย์โปรตีนให้ได้ผลดีที่สุด คือ

1. เวย์โปรตีนกินปริมาณเท่าไรดีที่สุด

บริโภคเวย์โปรตีนให้ได้อย่างน้อย 20-30 กรัม เพื่อให้ได้ภาวะ Hyperaminoacidemia ช่วยให้ร่างกายกระตุ้นการสร้างโปรตีน ซึ่งหากใครทานทีละ 5 กรัม ถึงจะเห็นผลเหมือนกัน แต่ก็ไม่เท่ากับการทานครั้งละปริมาณมาก ๆ

2 . วิธีการกินเวย์โปรตีนให้ได้ผลดี แบบหลายเวลา

การบริโภคเวย์โปรตีนมากกว่าวันละ 40-50 กรัม แนะนำให้แบ่งออกทานหลาย ๆ มื้อ คือ มื้อละประมาณ 20-30 กรัม จะดีกว่าการบริโภคปริมาณมาก ๆ ทีเดียวหมด เพราะในแต่ละวันร่างกายได้รับโปรตีนในมื้ออาหารอยู่แล้ว การทานเพิ่มเข้าไปจำนวนมากอาจทำให้ร่างกายดูดซึมได้ไม่หมด

3. นักเพาะกายกินเวย์

สำหรับนักกีฬาหรือนักเพาะกายที่ต้องออกกำลังหนัก ๆ ควรกินเวย์โปรตีนในแต่ละวันให้ได้ 2 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม โดยแบ่งออกเป็น 4-5 มื้อ อย่างบริโภคทีเดียวหมดในคราวเดียว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะ Overtraining Syndrome (การใช้กล้ามเนื้อหนักเกินไป)

4. ทานเวย์โปรตีน 1 ครั้ง หลังจากออกกำลังกาย

หากต้องการบริโภคแค่วันละหนึ่งครั้ง ควรกินภายใน 30-60 นาทีหลังจากออกกำลังกาย เพราะในช่วงขณะนั้นเลือดจะไปเลี้ยงกล้ามเนื้อ และเป็นช่วงที่กล้ามเนื้ออยู่ในสภาวะที่ต้องการสารอาหาร

Whey Protein

5. เวย์โปรตีนสามารถทานร่วมกับอะไรก็ได้

เวย์โปรตีนสามารถทานร่วมกับอะไรก็ได้ เช่น ผสมกับน้ำ น้ำผลไม้ ปั่นรวมกับน้ำผลไม้ หรือการทานเวย์โปรตีนร่วมกับคาร์โบไฮเดรตหลังจากออกกำลังกายเสร็จ ก็จะยิ่งทำให้เวย์โปรตีนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แถมยังได้ผลดีกว่าการทานกับน้ำเปล่าเสียอีก

6. การทานเวย์โปรตีนให้ถูกต้องจะต้องไม่ผสมกับน้ำร้อนเด็ดขาด

การทานเวย์โปรตีนให้ถูกต้องจะต้องไม่ผสมกับน้ำร้อนเด็ดขาด ให้ผสมกับน้ำธรรมดา หรือน้ำเย็น เพราะไม่อย่างนั้นจะทำให้เวย์โปรตีนจับตัวเป็นก้อนและละลายยากกว่าเดิม

7. กินเวย์โปรตีนเวลาไหนดี บริโภคเวย์โปรตีนช่วงตื่นนอน

บริโภคเวย์โปรตีนช่วงตื่นนอน จะช่วยป้องกันการสลายของกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี และร่างกายยังสามารถดูดซึมได้ดีกว่าเดิม เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายได้ผ่านการพักผ่อนมาอย่างเต็มที่ ไม่ได้รับสารอาหาร

Whey Protein

8. บริโภคเวย์โปรตีนหลังออกกำลังกาย

บริโภคเวย์โปรตีนหลังออกกำลังกาย ถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมมากที่สุด เพราะร่างกายได้รับการพักหลังจากที่โหมใช้กล้ามเนื้ออย่างหนัก การทานช่วงนี้จึงทำให้ร่างกายดูดซึมเวย์โปรตีนเข้าไปสร้างเสริมและซ่อมแซมกล้ามเนื้อในส่วนที่สึกหรอ

9. กินเวย์โปรตีนเวลาก่อนนอนได้ผลดี

บริโภคเวย์โปรตีนก่อนนอน ในระหว่างที่ร่างกายกำลังพักผ่อน ร่างกายก็ยังคงต้องการโปรตีนไปซ่อมแซมส่วนต่างๆของร่างกายหลังจากที่ใช้งานมาทั้งวัน ทั้งในส่วนที่กล้ามเนื้อฉีกขาด หรือสึกหรอ

10. บริโภคเวย์โปรตีนช่วงกำลังหิว

บริโภคเวย์โปรตีนช่วงกำลังหิว เป็นช่วงที่ร่างกายกำลังขาดสารอาหาร การทานเวย์โปรตีนช่วงนี้ก็จะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดีเช่นเดียวกับการทานในช่วงอื่นๆถึงแม้ว่าการทานเวย์โปรตีนจะช่วยให้ร่างกายได้รับโปรตีนอย่างเต็มที่แล้ว แต่ควรกินควบคู่ไปกับการทานอาหารมื้อหลัก เพราะเวย์โปรตีนทำหน้าที่เป็นอาหารเสริมช่วยเรื่องน้ำหนัก และสร้างกล้ามเนื้อขึ้นมาแทนที่แต่ทว่าการที่ต้องการให้ร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง ยังจำเป็นที่ต้องได้รับสารอาหารให้เพียงพอทั้ง 5 หมู่ และการทานเวย์โปรตีนในปริมาณมาก ๆ อาจไม่เกิดผลเสียหรือผลข้างเคียงอื่น ๆ นอกเสียจากว่า คนนั้นจะมีอาการแพ้นม เช่น ท้องอืด ท้องเสีย หรือทานแล็กโตสมากไม่ได้ ก็อาจส่งผลต่อร่างกายบ้างเหมือนกัน

* ขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูลและภาพประกอบ

สอบถามลู่วิ่งไฟฟ้า อุปกรณ์ฟิตเนส

โทร: 088 098 4999
LINE: @runwaysport
Facebook: Runway sport
Instagram: runwaysportnet

Share on facebook
แชร์บทความ